Khi phát hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, hãy liên hệ đường dây nóng 02393.950.789
60nam qltt

Chi cục QLTT Hà Tĩnh: Lực lượng chủ công trong thị trường thương mại

Thứ tư - 01/06/2016 23:52
Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhạy cảm để các hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại diễn ra với nhiều chiêu thức tinh vi gây khó khăn cho công tác QLTT.
d83Kiem tra xang dau van chuyen tren thuyenJPG
d83Kiem tra xang dau van chuyen tren thuyenJPG
Năm 2015 và 02 tháng đầu năm 2016, thị trường hàng hóa Hà Tĩnh tương đối phong phú, đa dạng, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra sôi động, sức mua hàng hóa tăng cao nhất là dịp Tết Nguyên đán năm 2016 và các lễ hội đầu năm. Giá cả hàng hóa tương đối ổn định, không có biến động lớn, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đầu cơ, găm hàng, tăng giá, ép giá.
Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Hà Tĩnh không xảy ra các điểm nóng nhưng vẫn còn diễn ra các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đối tượng thường xử dụng hóa đơn xoay vòng để hợp thức hóa hàng nhập lậu; lợi dụng sự thiếu hiểu biết và tâm lý thích dùng hàng giá rẻ của người tiêu dùng để tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng. Tình trạng kinh doanh buôn bán các loại quần áo may mặc sẵn vi phạm về nhãn mác khá phổ biến, nhiều sản phẩm có chất lượng thấp được sản xuất tại Trung Quốc, gắn nhãn mác các thương hiệu lớn của Việt Nam để lừa khách hàng tiêu dùng. Vào dịp Tết Nguyên đán tình trạng vận chuyển thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc xuất xứ, tình trạng kinh doanh bánh kẹo vi phạm về nhãn mác, đo lường vẫn diễn ra. Đó là đánh giá của ông Trần Hữu Hạnh (Phó Chi cục trưởng - QLTT Hà Tĩnh).
 Trước thực trạng trên, Chi cục QLTT Hà Tĩnh đã chủ động bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục QLTT, Ban chỉ đạo 389 của tỉnh và Sở Công thương về công tác quản lý thị trường… nhằm xây dựng Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong năm; Ban hành các Kế hoạch, văn bản để chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát bình ổn giá cả thị trường; chống sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn chú trọng tới các mặt hàng thiết yếu và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.
 Đặc biệt,công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh luôn được quan tâm với nhiều hình thức: thực hiện 04 đợt tuyên truyền lưu động; phát trên 11.000 tờ rơi; ký cam kết với gần 10.000 lượt hộ kinh doanh; thực hiện 89  phóng sự trên truyền hình, 77 bài viết trên các báo; tọa đàm, đối thoại với 250 doanh nghiệp, đại lý kinh doanh các mặt hàng thiết yếu; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh phân bón vô cơ cho 200 người; dán 400 thông báo đường dây nóng tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh; phát 300 băng đĩa tuyên truyền cho UBND các xã, phường, thị trấn, Ban quản lý chợ để tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh…
 Chi cục QLTT Hà Tĩnh tổ chức tiêu hủy hàng giả
 
Chi cục QLTT Hà Tĩnh tổ chức tiêu hủy hàng giả

Kết quả kiểm tra và xử lý trong năm 2015 và 02 tháng đầu năm 2016 được 6.328 vụ. Tổng số thu trong kỳ đạt hơn 6,3 tỷ đồng. Trong đó: phạt hành chính hơn 4,5 tỷ đồng; giá trị hàng hóa tịch thu hơn 800 triệu đồng; giá trị hàng tiêu hủy gần 1 tỷ đồng. Đình chỉ hoạt động 02 cơ sở sản xuất giò chả trong vòng 02 tháng.
 Đạt được kết quả trên ông Hạnh cho rằng: Do có sự chủ động quyết liệt của lực lượng QLTT trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, ý thức chấp hành  pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; các hành vi vi phạm dần được hạn chế, thị trường luôn được giữ ổn định.
 Vẫn còn đó nhiều khó khăn!
 Tuy nhiên, ông Hạnh cũng cho biết thêm: Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác quản lý thị trường vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Tình trạng vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm VSATTP, vi  phạm trong lĩnh vực giá, công tác quản lý chợ, hộ kinh doanh… chưa kiểm soát được hết. Do tính chất đặc thù của công tác QLTT, nhiệm vụ nhiều, hết sức nặng nề, liên quan đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề; địa bàn quản lý rộng (13 huyện, thị xã, thành phố với 262 xã, phường, thị trấn; quản lý gần 4.900 doanh nghiệp và trên 55.000 hộ kinh doanh; mỗi đội phụ trách địa bàn liên huyện, mỗi huyện chỉ có 3-5 người; mỗi kiểm soát viên phụ trách rất nhiều xã, phường, thị trấn nên không đủ lực lượng để tổ chức kiểm tra, kiểm soát thường xuyên; Phần lớn các hộ kinh doanh nộp thuế theo hình thức thuế khoán không sử dụng hóa đơn (kể cả các chợ lớn trong cả nước) nên các hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh mua hàng tại các chợ cũng không có hóa đơn, chứng từ. Do vậy, hàng hóa được trao đổi không đầy đủ có hóa đơn, chứng từ chưa kiểm soát hết; tình trạng này tồn tại chung của cả nước; Hình thức kinh doanh phát sinh nhiều loại hình thức mới khó kiểm soát như bán hàng rong, bán hàng qua mạng, bán hàng đa cấp; Chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc trong công tác quản lý thị trường, chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 430/UBND-TM ngày 28/1/2015 về công tác QLTT trước, trong và sau tết Ất Mùi và năm 2015.
 Thời gian trới, Chi cục QLTT Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2016 đã được Sở Công thương Hà Tĩnh phê duyệt. Làm tốt công tác quản lý địa bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng kiểm soát viên phụ trách địa bàn; thực hiện kiểm tra hóa đơn, chứng từ đối với một số mặt hàng như: Diện thoại di động, xe đạp, xe đạp điện…
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực: Ngồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ hàng hóa, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, việc thực hiện niêm yết giá, việc chấp hành các điều kiện kinhd oanh, điều kiện về sinh an toàn thực phẩm… tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khách sạn, các nhà hàng trên địa bàn.
 Thiết nghĩ, ngoài trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng QLTT  thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn… thì vai trò của chính quyền địa phương phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác QLTT, bảo về quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh chân chính…

 

Tác giả bài viết: Văn Trường

Nguồn tin: Tạp chí công thương

 Từ khóa: qltt, chủ công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

50/2016/NĐ-CP

Nghị định xử phạt trong lĩnh vực KHĐT

Lượt xem:763 | lượt tải:76

49/2016/NĐ-CP

49/2016/NĐ-CP

Lượt xem:791 | lượt tải:109

105/2016/QH13

Luật dược

Lượt xem:733 | lượt tải:94

Pháp lệnh QLTT

Pháp lệnh Quản lý thị trường

Lượt xem:1685 | lượt tải:92

124/2015/NĐ-CP

Nghị định 124/2015/NĐ-CP

Lượt xem:918 | lượt tải:122
VIDEO PHÓNG SỰ
ĐƯỜNG DÂY NÓNG XĂNG DẦU
banner trai
    Thống kê truy cập
    • Đang truy cập63
    • Hôm nay6,719
    • Tháng hiện tại189,587
    • Tổng lượt truy cập6,639,053
    60 NĂM XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN
    THÀNH VIÊN
    Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
    HOCTAPBAC
    Thăm dò ý kiến

    Bạn biết gì về Chi cục QLTT Hà Tĩnh

    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây