Khi phát hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, hãy liên hệ đường dây nóng 02393.950.789
60nam qltt

Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác quản lý thị trường Phân Bón

Thứ sáu - 21/10/2016 07:13
Trong thời gian qua, tình hình vi phạm trong kinh doanh phân bón diễn biến phức tạp, kinh doanh không có giấy chứng nhân đăng ký kinh doanh, kinh doanh theo thời vụ, kinh doanh nhỏ lẽ, nên các tổ chức kinh doanh làm ăn bất chính đã lợi dụng trong thời vụ, chớp nhoáng đưa các loại phân bón kém chất lượng tung ra trên thị trường
Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác quản lý thị trường Phân Bón
      Đặc biệt là vùng sâu, vùng xa kết hợp với cá nhân kinh doanh theo thời vụ, kinh doanh nhỏ lẻ không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, người nông dân thường dễ giải mua loại phân bón giá rẽ, nên các đối tượng làm ăn bất lương đã lợi dụng bán các loại phân bón không đảm bảo chất lượng; khi kết quả thời vụ không đạt năng suất mới nghi ngờ và có ý kiến thì phân bón kém chất lượng không còn nữa, mặt khác việc lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng phải đảm bảo đúng quy trình, đúng số lượng và có giá trị của lô lấy mẫu đó, cho nên khó có thể kết luận các lô khác mà phải tiếp tục lấy mẫu để thử nghiệm; ngược lại thử nghiệm lần đầu không đạt, thử nghiệm lần 2 do đơn vị sản xuất yêu cầu thì đạt cho nên rất khó cho các cơ quan chức năng xử lý.
      Mặc dầu vậy trong thời gian qua dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, giám đốc sở Công Thương, sự quyết tâm của lực lượng quản lý thị trường đã phối kết hợp với các cấp chính quyền địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý để thiết lập lại trật tự, kỹ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn; với sự nổ lực quyết tâm của lực lượng Quản lý thị trường trong thời gian qua, đã kiểm tra xử lý 268 cơ sở; phạt hành chính trên 354 triệu đồng; đình chỉ và dẹp bỏ 591 cơ sở không đảm bảo các điều kiện kinh doanh. Từ 992 cơ sở kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, nay chỉ còn trên 400 cơ sở hoạt động kinh doanh và ngày càng đi vào nề nếp, chấp hành tương đối các quy định của pháp luật. Song song với công tác kiểm tra xử lý và dẹp bỏ các cơ sở nhỏ lẻ, manh mún không tuân thủ các quy định của pháp luật, Chi cục đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón với nhiều hình thức, phong phú đa dạng như: Tuyên truyền trên các kênh thông tin tuyền thông, báo chí, thực hiện ký cam kết đối với các tổ chức sản xuất kinh doanh trên địa bàn; đồng thời tổ chức cuộc tọa đàm có các sở ngành có liên quan và cấp chính quyền địa phương 13 huyện, thị, thành phố cùng với 162 cơ sở sản xuất cung ứng các loại phân bón trên địa bàn Hà Tĩnh; quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, cung ứng phân bón, đồng thời thực hiện ký các cam kết cung cấp các loại phân bón đạt chất lượng cao, không cung cấp, cung ứng các loại phân bón kém chất lương, phân bón giả trên thị trường Hà Tĩnh; qua buổi tọa đàm được các nhà sản xuất, phân phối lớn đồng tình, ủng hộ và cùng đồng hành để đấu tranh chống các hành vi sản xuất kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Tổ chức tuyên truyền đến với người nông dân lựa chọn các loại phân bón có uy tín, chất lượng tốt, không mua các loại phân bón với giá rẽ, thương hiệu không uy tín; đồng thời phải tích cực tố giác cung cấp thông tin kịp thời theo đường giây nóng đến với các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng về các loại phân bón có nghi vấn giả, kém chất lượng để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.
    Qua quá trình triển khai công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực phân bón chúng tôi thấy có nhiều bất cập cụ thể như sau:
    Các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phân bón chưa thống nhất, đang chồng chéo, chưa chặt chẽ; công tác quản lý đang  giao cho 2 bộ nên trách nhiệm còn chung chung.
     Việc lấy mẫu thử nghiệm còn nhiều bất cập, khó khăn, thời gian quá dài, kết quả lần đầu không đạt nhưng kết quả lần thứ 2 khi doanh nghiệp yêu cầu thử nghiệm lại đạt, đây là tình trạng chung của cả nước trong thời gian qua nên dẫn đến công tác xử lý gặp rất nhiều khó khăn.
     Về quy định quy chế ghi nhãn hàng hóa đối với các loại phân bón chưa quy định cụ thể, thống nhất nên việc ghi trên nhãn bao bì chứa đựng phân bón còn  có dòng chữ mang tính quảng cao, dễ gây nhầm lần cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn chất lượng phân bón.
     Chưa có quốc gia nào mà có nhiều tên thương hiệu các loại phân bón như Việt Nam có tới gần 5800 (tên) phân bón; cơ sở sản xuất phân bón cũng quá nhiều, cả nước có tới 800 cơ sở sản xuất; do đó công tác kiểm tra rất khó, tình trạng sản xuất nhỏ lẽ, manh mún dẫn đến chất lượng kém và phân bón giả khó có thể kiểm soát hết.
     Về kinh phí thử nghiệm.
     Việc xác định phân bón giả, phân bón kém chất lượng không thể nhận biết bằng mắt thường mà phải thông qua kiểm tra bằng máy móc, thiết bị nhưng kinh phí hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT rất khó khăn, kinh phí thường xuyên hàng năm của Quản lý thị trường không có mục chi cho lấy mẫu thử nghiệm phân bón, trong khi các chi phí lấy mẫu rất cao. Do đó hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường phân bón chủ yếu chỉ dừng lại ở việc kiểm tra điều kiện kinh doanh, xuất xứ hàng hoá, hóa đơn, chứng từ, nhãn hàng hóa mà chưa thường xuyên đi sâu vào kiểm tra chất lượng phân bón.
      Bên cạnh đó Kiểm soát viện thị trường muốn lấy mẫu để thử nghiệm chất lượng thì phải được tập huấn và có chứng chỉ lấy mẫu phân bón thì mới có thẩm quyền lấy mẫu, cho đến nay Chi cục Quản lý thị trường chỉ mới có 2 kiểm soát viên có chứng chỉ, trong khi đó có 7 đội QLTT, thực hiện nhiện vụ công tác kiểm tra trên 13 huyện, thị, thành phố nên không đủ cán bộ để kiểm tra lấy mẫu trong việc kiểm tra chất lượng phân bón, vấn đề này cũng do nguồn kinh phí đào tạo không có…
     Các trung tâm thử nghiệm phân bổ không theo khu vực, việc thử nghiệm còn có tình trang kết quả không giống nhau, chưa có chế tài xử lý và tính chịu trách nhiệm về kết quả của thử nghiệm, đây là kẽ hở của pháp luật;
    * Những giải pháp trong thời gian tới:
    1. Trước hết, đối với lực lượng Quản lý thị trường cần tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật đến tận các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để mọi tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật.
    2. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về các hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón trên thị trường ngay từ đầu vụ sản xuất; ngoài việc kiểm tra các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh cần chú ý tăng cường kiểm tra lấy mẫu thử nghiệm một số loại phân bón thường hay xẩy ra kém chất lượng, nhất là các loại phân bón của các cơ sở sản xuất chưa thực sự uy tín trên thị trường. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhất là những loại phân bón kém chất lượng, phân bón giả;
    3. Lập dự trù kinh phí lấy mẫu hàng năm, kế hoạch đào tạo tập huấn về kiến thức phân bón để có chứng chỉ lấy mẫu nhằm thực hiện cho công tác kiểm tra về chất lượng phân bón gửi Sở Tài chính trình UBND tỉnh bổ sung vào nguồn kinh phí hàng năm cho đơn vị;
    4. Hàng năm cử cán bộ đào tạo các nghiệp vụ lấy mẫu của một số loại hàng hóa bắt buộc lấy mẫu phải có chứng chỉ, trước mắt là mặt hàng phân bón vì hiện tại có 2 đồng chí có chứng chỉ nhưng cũng đã gần hết thời hạn chứng chỉ lấy mẫu; với mục tiêu ít nhất mỗi đội phải có 2 kiểm soát viên có chứng chỉ lấy mẫu,  Phòng Pháp chế và Kiểm tra và Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp mỗi phòng có ít nhất 1 cán bộ có chứng chỉ lấy mẫu; có như vậy mới thực hiện được trong công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa nói chung, phân bón nói riêng;
    5. Chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường trong công tác kiểm tra, xử lý các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn toàn tỉnh;
    6. Hàng năm ngay từ đầu mùa vụ sản xuất, tập trung lấy các mẫu phân bón để thử nghiệm, khi có kết quả công bố công khai rộng rãi đến tận các cấp chính quyền địa phương nhất là xã, phường, thị trấn, thôn và đến với người nông dân; gửi Hội Nông dân tỉnh để Hội tuyên truyền đến Hội Nông dân cấp cơ sở có như vậy mới hạn chế được mua phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng (với điều kiện phải có kinh phí).
    * Đối với các cấp chính quyền
    1. Các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố đến xã, phường, thị trấn phải thực sự vào cuộc quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý về mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên từng địa bàn; đặc biệt dẹp bỏ các cơ sở tự phát kinh doanh không đủ điều kiện kinh doanh;
    2. Tập trung tuyên truyền đến tận nhân dân không mua các loại phân bón có giá rẽ, tên thương hiệu của các cơ sở sản xuất không có uy tín, hoặc chưa có kinh nghiệm thói quen trong sử dụng một số loại phân bón sản xuất nông nghiệp; đồng thời yêu cầu mọi người khi mua phải phân bón có nghi vấn giả, chất lượng kém phải báo ngay cho chính quyền địa phương để chính quyền phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra lấy mẫu để thử nghiệm, nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật;
    3. Tuyệt đối không để cho các phương tiện vận chuyển về bán tự do trên địa bàn khi chưa đăng ký và xuất trình tư cách pháp nhân, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ của phân bón với chính quyền địa phương; nếu phát hiện phải báo kịp thời cho cơ quan Quản lý thị trường đến kiểm tra, nhằm tránh các tư thương đưa các loại phân bón không đảm bảo chất lượng bán trên địa bàn.
    * Đối với Chính phủ
    1. Giao cho các bộ ngành liên quan, rà soát chỉnh sữa lại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phân bón, nhằm loại bỏ các văn bản chồng chéo, văn bản không có tính khả thi, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý;
    2. Sửa đổi điều chỉnh và thống nhất về ghi nhãn hàng hóa đối với mặt hàng phân bón thật cụ thể, không được thêm hay quảng cáo chất lượng trên bao bì phân bón không đúng bản chất, sự thật;
    3. Cần nghiên cứu thống nhất ban hành quy chuẩn quốc gia về sản phẩm phân bón NPK, hữu cơ để thực hiện thủ tục công bố hợp quy được rõ ràng cụ thể hơn;
    4. Chấn chỉnh, rà soát lại các cơ sở sản xuất phân bón trên toàn quốc, cơ sở nào không đạt, không đủ điều kiện, sản xuất nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, không có phòng thử nghiệm theo quy chuẩn để thử nghiệm chất lượng các lô sản xuất thì dẹp bỏ hoặc cho phép liên kết với cơ sở lớn đủ điều kiện;
    5. Giảm bớt các cơ sở sản xuất từ 800 cơ sở xuống 500-600 là vừa, tên thương hiệu phân bón từ 5800 xuống khoảng 100- 150  (tên) phân bón; kể cả phân bón hữu cơ;
    6. Giảm nhập khẩu các loại phân bón mà trong nước đã sản xuất được, đảm bảo chất lượng và cung ứng đủ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp trong nước, mặt khác tăng thuế nhập khẩu phân bón;
    7. Một số loại phân bón phục vụ cho từng vùng, miền, chất đất, loại cây không nhất thiết cơ sở nào cũng sản xuất dẫn đến loạn về tên phân bón, đây cũng là một trong số giải pháp để giảm số lượng (tên) phân bón.
    8. Chính phủ cần xem xét lại nên chỉ giao cho 1 bộ chủ quản để quản lý và chịu trách nhiệm  trước chính phủ, nhân dân về mặt hàng phân bón; còn  việc kiểm tra xử lý giao quyền cho các cơ quan  nhà nước có thẩm quyền trong viêc xử lý vi phạm hành chính thực hiện kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực phân bón.
    Có như vậy các tổ chức sản xuất, kinh doanh phân bón ngày càng đi vào nề nếp và có thể thiết lập lại trật tự kỹ cương thị trường phân bón, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính, bảo vệ quyền lợi cho người nông dân góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, cây trồng phát triển, năng suất, chất lượng hàng hóa ngày càng tăng cao./.

Tác giả bài viết: Trần Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng

Nguồn tin: CHI CỤC QLTT HÀ TĨNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

50/2016/NĐ-CP

Nghị định xử phạt trong lĩnh vực KHĐT

Lượt xem:763 | lượt tải:76

49/2016/NĐ-CP

49/2016/NĐ-CP

Lượt xem:791 | lượt tải:109

105/2016/QH13

Luật dược

Lượt xem:733 | lượt tải:94

Pháp lệnh QLTT

Pháp lệnh Quản lý thị trường

Lượt xem:1685 | lượt tải:92

124/2015/NĐ-CP

Nghị định 124/2015/NĐ-CP

Lượt xem:918 | lượt tải:122
VIDEO PHÓNG SỰ
ĐƯỜNG DÂY NÓNG XĂNG DẦU
banner trai
    Thống kê truy cập
    • Đang truy cập60
    • Hôm nay6,667
    • Tháng hiện tại189,535
    • Tổng lượt truy cập6,639,001
    60 NĂM XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN
    THÀNH VIÊN
    Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
    HOCTAPBAC
    Thăm dò ý kiến

    Bạn biết gì về Chi cục QLTT Hà Tĩnh

    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây