Khi phát hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, hãy liên hệ đường dây nóng 02393.950.789
backdrop ngang

Thực trạng và giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) trên địa bàn Hà Tĩnh

Thứ ba - 08/11/2016 01:59
Khí dầu mỏ hóa lỏng (viết tắt LPG), là loại nhiên liệu thông dụng về tính đa năng có thể vận chuyển như chất lỏng nhưng lại được đốt cháy ở thể khí. Lượng khí độc và tạp chất được sản sinh ra trong quá trình cháy rất thấp đã làm cho LPG trở thành một trong những nguồn nhiên liệu dùng làm chất đốt, nhiên liệu động cơ, nguyên liệu phục vụ sản xuất, dân sinh thân thiện với môi trường.
Thực trạng và giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) trên địa bàn Hà Tĩnh
LPG xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1993 cho đến nay và dần trở thành một ngành công nghiệp, là chất đốt chủ đạo trong sản xuất cũng như trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày của con người. Cùng với sự phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế, xã hội và đời sống của người dân, LPG đã xuất hiện ngày một nhiều tại thị trường đô thị đến các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng cao; sức tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường ngày càng  phổ biến.
Trong những năm gần đây, mạng lưới cửa hàng kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phát triển khá nhanh, đóng góp một phần quan trọng trong đời sống người dân từ việc sử dụng các chất đốt truyền thống trước đây như: rơm, củi, than... sang sử dụng chất đốt công nghiệp, qua đó góp phần hạn chế việc chặt cây làm chất đốt, nâng cao việc cải thiện điều kiện sống và bảo vệ môi trường sinh thái.
Trên địa bàn Hà Tĩnh có 03 kho bồn chứa LPG lỏng, 04 trạm nạp LPG vào chai, gần 600 cửa hàng đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Các thương hiệu LPG chủ yếu: Petronas, Petrovietnam, Daihaipetro (DHP Gas), Hascom gas, Petrolimex gas, Thăng Long gas, Total gaz, Hatinhpetro, Saigon Petro, Elf gas…; các loại chai LPG (loại bình mini 250g, loại 12kg, loại 13kg, loại 45kg). Nhìn chung, hệ thống mạng lưới cửa hàng kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được hình thành trên thực tế về điều kiện kinh tế, xã hội và nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh.
Tuy vậy thị trường LPG trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn nhiều vấn đề bất cập: Một số cơ sở kinh doanh LPG sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng không đảm bảo duy trì các điều kiện theo quy định (thủ tục hành chính, con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị…), một số đối tượng chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn kinh doanh LPG, chủ yếu là khu vực nông thôn, miền núi; thời gian gần đây đã xẩy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh LPG cạnh tranh không lành mạnh bằng cách chiếm giữ, trao đổi, mua bán các loại chai LPG không thuộc quyền sở hữu... gây mất ổn định thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính.
Mặc dù nhà nước đã ban hành khá đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu và hướng dẫn kinh doanh mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng như yêu cầu về mặt bằng, kho bãi, an toàn cháy nổ, vận chuyển, bán hàng,…tuy nhiên hiện nay hệ thống cửa hàng kinh doanh LPG nói chung thường chỉ đảm bảo được một phần các yêu cầu tối thiểu về quy định thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như hình thức bốc xếp, bảo quản LPG… Một số chủ thể kinh doanh LPG chưa có ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn chất lượng cũng như phòng cháy chữa cháy, các tiêu chuẩn chỉ được đảm bảo trên giấy tờ.
Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh LPG  trên địa bàn, thời gian qua Chi cục QLTT đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, trên diện rộng các giải pháp:
1. Rà soát các cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng để phục vụ công tác quản lý
Chỉ đạo các Đội QLTT rà soát tất cả các cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn toàn tỉnh; kể cả các cơ sở nhỏ lẻ, chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Qua rà soát được trên 1.000 cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn, trong đó mới có được gần 600 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Quá trình rà soát các Đội QLTT phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra tổng thể điều kiện hoạt động kinh doanh của từng cơ sở, đối chiếu với quy hoạch của tỉnh, quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh LPG; nhất là Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6223:2011 về cửa hàng khí dầu mỏ hóa lỏng để đề xuất nên đưa vào hay đưa ra khỏi quy hoạch.
Đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện, ngoài việc xử lý vi phạm đã yêu cầu chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động kinh doanh; lập danh sách báo cáo Sở Công Thương (đã báo cáo cụ thể với Sở Công Thương tại Văn bản số 219/CCQLTT-NV ngày 05/5/2016).
Danh sách các cơ sở kinh doanh LPG thường xuyên được cập nhật, bổ sung kịp thời; tạo thuận lợi cho công tác quản lý cũng như tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiểm tra và xử lý vi phạm.
2. Tham mưu bổ sung quy hoạch hệ thống kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn toàn tỉnh
Hiện nay nhu cầu tiêu dùng LPG ngày càng tăng cao, tại khu vực nông thôn, miền núi người dân đã dần chuyển từ dùng than, củi, rơm rạ… sang dùng LPG. Do vậy số lượng cơ sở kinh doanh LPG cần phải tăng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên theo quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh LPG tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, có xét đến năm 2025 tại Quyết định số 3552/QĐ-UBND ngày 12/11/2013 của UBND tỉnh thì toàn tỉnh có 719 cơ sở kinh doanh LPG, số lượng như vậy là ít so với nhu cầu thực tế của người dân.
Đứng trước thực trạng trên Chi cục QLTT đã kiến nghị Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh bổ sung quy hoạch hệ thống kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn toàn tỉnh (kiến nghị tại Báo cáo 287/BC-CCQLTT ngày 24/7/2015 của Chi cục QLTT) để đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng của người dân, đồng thời qua công tác quy hoạch để có định hướng phát triển, góp phần hạn chế các đối tượng tự phát kinh doanh LPG, gây mất ổn định thị trường.
3. Rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng
Chi cục QLTT đã tích cực nghiên cứu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh LPG để đề xuất, kiến nghị, sửa đổi bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ.
 Qua nghiên cứu Chi cục QLTT phát hiện giữa Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ quy định về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và Nghị định 97/2013/NĐ-CP ngày 27/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng có nhiều điểm chưa đồng bộ; nhiều hành vi được quy định tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP nhưng tại Nghị định 97/2013/NĐ-CP không có chế tài xử lý. Chi cục đã kiến nghị Cục QLTT đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Sau khi kiến nghị Cục QLTT đã tiếp thu và tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí (thay thế Nghị định 107/2009/NĐ-CP); hiện các bộ, ngành cũng đang xin ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 97/2013/NĐ-CP.
4. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng
Chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; trong quá trình tuyên truyền đã yêu cầu các Đội phải đảm bảo thông tin đến tận từng hộ kinh doanh, trong đó đặc biệt chú trọng đến khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Thực hiện biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh LPG (tờ rơi, tờ cam kết, thông báo, ghi đĩa…).
Tổ chức 02 buổi tọa đàm, ký cam kết chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh LPG đối với gần 200 lượt doanh nghiệp, đại lý, các chủ cửa hàng kinh doanh.
Kiến nghị UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh LPG; đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Nhờ vậy công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đã được thực hiện với nhiều hình thức, đảm bảo thông tin đến tận từng hộ kinh doanh. Đã phát tờ rơi, ký cam kết với 576 hộ kinh doanh LPG, ghi trên 300 đĩa tuyên truyền gửi UBND các xã, phường, thị trấn. Thực hiện 39 phóng sự, 27 bài viết về công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh LPG trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến cáo người tiêu dùng và răn đe các đối tượng vi phạm. Các địa phương thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh để phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, đã thực hiện trên 1.000 lượt phát thanh trên địa bàn toàn tỉnh.
Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh; người tiêu dùng đã có những hiểu biết nhất định để bảo vệ mình trong quá trình mua sắm, lựa chọn hàng hóa. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã gọi điện phản ánh các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đến đường dây nóng của Chi cục để yêu cầu xử lý.
5. Thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
Chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đối với các cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh: Ngoài việc xử lý vi phạm thì phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiên quyết đình chỉ hoạt động kinh doanh LPG của các cơ sở.
Đối với các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng trong quá trình kinh doanh không đáp ứng các điều kiện theo quy định: Cùng với việc xử lý các hành vi vi phạm, tổng hợp kiến nghị Sở Công Thương thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; đồng thời yêu cầu các cơ sở cải tạo, nâng cấp đáp ứng các điều kiện để tiếp tục được kinh doanh.
Từ đầu năm 2015 đến nay đã xử lý 103 vụ vi phạm, phạt hành chính gần 1 tỷ đồng, tịch thu 1.740 chai LPG (vỏ bình Gas) các loại, có giá trị trên 400 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như chiếm giữ, mua bán, trao đổi, lưu giữ trái phép chai LPG không thuộc quyền sở hữu; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; bán LPG cho thương nhân không đủ điều kiện; không tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên theo quy định, chai LPG đã quá hạn kiểm định, không thực hiện niêm yết giá...
Đình chỉ 79 cửa hàng kinh doanh không đủ điều kiện kinh doanh, 01 kho chứa chai xây dựng trái phép tại xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (kho của Công ty Cp Thương mại An Khang).
6. Làm việc với các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý để yêu cầu không cung cấp LPG cho các thương nhân không đủ điều kiện kinh doanh.
Lãnh đạo Chi cục và các Phòng chuyên môn làm việc với các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý để yêu cầu không cung cấp LPG cho các thương nhân không đủ điều kiện kinh doanh. Qua đó nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm ngay từ khâu phân phối.
Yêu cầu các thương nhân đầu mối, tổng đại lý, đại lý thường xuyên cập nhật, báo cáo hệ thống phân phối về sở Công Thương, Chi cục QLTT theo quy định nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý.
Hiện nay các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý thường xuyên gửi danh sách hệ thống phân phối; trong danh sách đều ghi rõ tên cơ sở, địa chỉ, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước theo dõi, nắm bắt kịp thời các cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn toàn tỉnh, hạn chế được tình trạng mua bán trôi nổi, ngoài hệ thống phân phối.
7. Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trong công tác đấu tranh chống gian lận trong kinh doanh LPG
Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh LPG phải phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng QLTT trong công tác đấu tranh chống gian lận trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, thiết lập kênh thông tin liên lạc giữa lực lượng QLTT và các doanh nghiệp, hiệp hội Gas.
Công tác phối hợp giữa các doanh nghiệp và lực lượng QLTT ngày càng hiệu quả. Trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH một thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro Co.,Ltd); Công ty Nam Thăng Long; Hiệp Hội Gas Hà Tĩnh; Hiệp hội Gas Nghệ An thường xuyên trao đổi, chia sẽ thông tin về các đối tượng gian lận trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm; như các vụ việc xử lý Công ty TNHH dầu khí Thanh Hóa mua bán, trao đổi, chiếm giữ các loại chai LPG không thuộc quyền sở hữu, ngoài hợp đồng đã ký…
 
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT đã góp phần thiết lập trật tự, kỹ cương trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Toại -KSV phòng NVTH

Nguồn tin: CHI CỤC QLTT HÀ TĨNH

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://qltthatinh.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

Quyết định 34/2018/QĐ-TTg

Quyết định thành lập tổng cục QLTT

Lượt xem:113 | lượt tải:34

50/2016/NĐ-CP

Nghị định xử phạt trong lĩnh vực KHĐT

Lượt xem:954 | lượt tải:118

49/2016/NĐ-CP

49/2016/NĐ-CP

Lượt xem:1003 | lượt tải:153

105/2016/QH13

Luật dược

Lượt xem:940 | lượt tải:138

Pháp lệnh QLTT

Pháp lệnh Quản lý thị trường

Lượt xem:2000 | lượt tải:163
VIDEO PHÓNG SỰ
ĐƯỜNG DÂY NÓNG XĂNG DẦU
banner trai
    Thống kê truy cập
    • Đang truy cập79
    • Hôm nay12,906
    • Tháng hiện tại228,223
    • Tổng lượt truy cập9,568,303
    60 NĂM XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN
    THÀNH VIÊN
    Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
    HOCTAPBAC
    Thăm dò ý kiến

    Bạn biết gì về Cục QLTT Hà Tĩnh

    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây