Khi phát hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, hãy liên hệ đường dây nóng 02393.950.789
backdrop ngang

Phát huy hiệu quả vai trò của chính quyền địa phương đối với công tác quản lý thị trường trong tình hình mới

Thứ ba - 06/06/2017 23:08
Trong những năm qua, công tác quản lý thị trường đã được các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội quan tâm.
Phát huy hiệu quả vai trò của chính quyền địa phương  đối với công tác quản lý thị trường trong tình hình mới
Quản lý thị trường là lực lượng chủ công trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại - công nghiệp trên thị trường nội địa. Lực lượng QLTT đã bám sát địa bàn phụ trách, nắm bắt, dự báo kịp thời tình hình diễn biến thị trường; thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ các nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng như được người tiêu dùng đồng tình, ủng hộ và ghi nhận.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nền kinh tế nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển; tuy nhiên bên cạnh đó cũng phải đối mặt với nhiều những khó khăn, thách thức khi lượng hàng hóa vào nước ta ngày càng nhiều, chủ thể kinh doanh ngày càng đa dạng, tình hình buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về nhãn hàng hóa, ATTP, đo lường, chất lượng và gian lận thương mại diễn biến ngày càng phức tạp, tính chất, quy mô lớn, đối tượng vi phạm hoạt động không còn giới hạn trong phạm vi từng địa phương mà có tính chất liên vùng, liên tỉnh, cả nước, toàn cầu.
Riêng đối với tỉnh Hà Tĩnh, được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương; cùng với sự nổ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, nền kinh tế xã hội đã có sự bứt phá mạnh mẽ, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; kết cấu hạ tầng không ngừng tăng cả về số lượng và chất lượng; nhiều dự án lớn đang được triển khai trên địa bàn như: Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa (Đài Loan); Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Trung tâm Điện lực Vũng Áng; Công trình thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang. Số lượng, quy mô doanh nghiệp, hộ kinh doanh không ngừng tăng lên với trên 5.400 doanh nghiệp, trên 59.000 hộ kinh doanh tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ tiêu dùng cho gần 1,3 triệu dân và nhiều chuyên gia, người lao động đến từ trong và ngoài nước đang làm việc tại các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh ta có 02 tuyến quốc lộ (1A và đường Hồ Chí Minh) và đường sắt Bắc Nam chạy qua theo trục dọc; có 02 quốc lộ trục ngang (Quốc lộ 8A và 12A) nối Hà Tĩnh với các nước: Lào, Thái Lan, Mianma (trên hành lang kinh tế Đông Tây); có Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào với chiều dài 145 km, bờ biển chạy dài từ Nghi Xuân đến Kỳ Anh dài 139 km.
Những điều kiện trên là động lực để kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục phát triển năng động, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, nhưng cũng đặt ra cho công tác quản lý thị trường không ít thách thức. Tình hình vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hoá… diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Các hoạt động kinh doanh trái phép, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng... diễn biến ngày càng tinh vi.  Các chủ thể tham gia hoạt động trên thị trường ngày càng nhiều và đa dạng, với nhiều thành phần kinh tế tham gia. Hoạt động giao lưu kinh tế - văn hóa - du lịch với các tỉnh bạn và nước ngoài ngày càng phát triển. Do vậy công tác quản lý thị trường ngày càng khó khăn, đòi hỏi có sự vào cuộc quyết liệt chính quyền địa phương các cấp, trong đó cần tập trung vào một số nhóm giải pháp sau:
- Thứ nhất: Cần phải xác định công tác quản lý thị trường là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và lâu dài để ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh chân chính, từng bước tạo dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh cũng là để vận hành có hiệu quả nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của nhà nước.
- Thứ hai: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, xã để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính.
- Thứ ba: Phân công trách nhiệm cụ thể cho các phòng chuyên môn, UBND cấp xã trong công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó cần nêu rõ nếu ở địa phương nào để xẩy ra tình trạng nổi cộm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, an toàn thực phẩm thì Chủ tịch UBND cấp xã, Phòng chuyên môn cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện.
- Thứ tư: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại, đặc biệt tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh. Việc tuyên truyền phải thực sự mang lại hiệu quả, đảm bảo thông tin đến tận người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh.
- Thứ năm: Chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; từng bước đẩy lùi hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm… Hạn chế tình trạng kiểm tra chủ yếu nhắc nhở chứ không xử lý để răn đe.
- Thứ sáu: Chú trọng phát triển sản xuất sản phẩm, hàng hóa, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, áp dụng khoa học công nghệ nhằmnâng cao chất lượng, mẫu mã, năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa sản xuất của địa phương; đồng thời tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm để người tiêu dùng nhận biết và sử dụng hàng hóa sản xuất trong tỉnh, góp phần hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
- Thứ bảy: Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng liên quan, thường xuyên chia sẽ, trao đổi thông tin để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.
          Khi chính quyền địa phương chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tôi tin tưởng công tác quản lý thị trường ngày càng trở nên hiệu quả, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh chân chính, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển./.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Toại, Phòng NVTH

Nguồn tin: CHI CỤC QLTT HÀ TĨNH

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://qltthatinh.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

Quyết định 34/2018/QĐ-TTg

Quyết định thành lập tổng cục QLTT

Lượt xem:113 | lượt tải:34

50/2016/NĐ-CP

Nghị định xử phạt trong lĩnh vực KHĐT

Lượt xem:955 | lượt tải:118

49/2016/NĐ-CP

49/2016/NĐ-CP

Lượt xem:1003 | lượt tải:153

105/2016/QH13

Luật dược

Lượt xem:941 | lượt tải:138

Pháp lệnh QLTT

Pháp lệnh Quản lý thị trường

Lượt xem:2000 | lượt tải:163
VIDEO PHÓNG SỰ
ĐƯỜNG DÂY NÓNG XĂNG DẦU
banner trai
    Thống kê truy cập
    • Đang truy cập53
    • Hôm nay12,906
    • Tháng hiện tại229,484
    • Tổng lượt truy cập9,569,564
    60 NĂM XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN
    THÀNH VIÊN
    Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
    HOCTAPBAC
    Thăm dò ý kiến

    Bạn biết gì về Cục QLTT Hà Tĩnh

    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây