Khi phát hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, hãy liên hệ đường dây nóng 02393.950.789
backdrop ngang

Đổi mới hoạt động hành chính thông qua việc xây dựng, áp dụng các quy trình ISO

Thứ ba - 21/03/2017 06:22
Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 là công cụ nhằm chuẩn hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm đúng trình tự, thời gian, tạo sự công khai, minh bạch trong các cơ quan quản lý nhà nước, giảm chi phí, phiền hà cho người dân, tổ chức
Đổi mới hoạt động hành chính thông qua việc xây dựng, áp dụng các quy trình ISO
Đồng thời việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình cải cách thủ tục hành chính. 
Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính đã góp phần cải tiến phương pháp làm việc, hình thành các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, môi trường, điều kiện làm việc được cải tiến và hoàn thiện. Điều đó đã tạo điều kiện để đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Hoạt động quản lý tài liệu, hồ sơ được thực hiện một cách nền nếp, quy củ. Công tác bảo mật các tài liệu quan trọng được chú trọng, cơ chế mượn trả hồ sơ được thiết lập rõ ràng. Ngoài ra, việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng còn góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức. Lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch, thống nhất và hạn chế sai sót trong quá trình tham mưu các văn bản hồ sơ đảm bảo yêu cầu sớm và đúng hẹn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức công dân giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân, tạo môi trường làm việc khoa học cải thiện lề lối làm việc tác phong của cán bộ công chức viên chức. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, được đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm khách quan hơn, thực hiện được trách nhiệm, quyền lợi của mình đúng nơi, đúng người có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, việc triển khai Hệ thống quản lý chất lượng còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Kiến thức kỹ năng  xây dựng áp dụng hệ thống quản lý của đội ngũ cán bộ công chức liên quan trực tiếp quá trình xây dựng áp dụng còn hạn chế; việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng còn thụ động chưa nghiêm; việc thay đổi tổ chức cán bộ nhân sự, việc tiếp cận và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng còn gặp nhiều khoa khăn. Một số phòng, đội còn lúng túng bị động trong việc duy trì cải biến Hệ thống quản lý chất lượng đã được chứng nhận; các quy trình ISO không được rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời dẫn đến chậm trễ trong công tác cải biến hệ thống nên không phát huy được hiệu lực, việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng còn mang tính hình thức nên hiệu quả chưa được như mong muốn.
* Một số bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện
- Điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công việc áp dụng hệ thống QLCL vào đơn vị đó là phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, liên tục của lãnh đạo Chi cục; trong đó, quan trọng nhất vẫn là cam kết và quyết tâm thực hiện mục tiêu của người đứng đầu đơn vị.
- Lãnh đạo, cán bộ, công chức phải có sự quyết tâm cao trong xây dựng và áp dụng hệ thống QLCL theo yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
- Phải xem việc xây dựng và áp dụng các quy trình theo yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu then chốt để cải cách hành chính và nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay; được đưa vào thành một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, công chức.
- Đổi mới, cải tiến liên tục hệ thống là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện.
* Giải pháp cho việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào quản lý hành chính nhà nước ở Chi cục trong thời gian tới.
- Tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả việc áp dụng các quy trình đã được ban hành theo yêu cầu của Hệ thống QLCL tại đơn vị.
- Nghiên cứu mở rộng các lĩnh vực được xây dựng và áp dụng theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, từng bước tiến đến áp dụng ISO 9001:2008 trong tất cả lĩnh vực, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của việc thực thi công vụ.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tới các phòng, các đội để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong quá trình thực hiện.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính nhà nước.
- Tiếp tục rà soát, sửa đổi và ban hành lại các quy trình để đảm bảo tính phù hợp để duy trì áp dụng, không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tại các đơn vị.
- Xây dựng mở rộng các quy trình để áp dụng trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức và công dân.
Để việc triển khai các mục tiêu trên thật sự hiệu quả chứ không dừng lại ở yếu tố hình thức, điều quan trọng chính là cần phải xác định được các khâu then chốt trong việc áp dụng có hiệu quả hệ thống QLCL vào trong quản lý hành chính nhà nước. Trong đó, sự cam kết của lãnh đạo Chi cục đối với việc thực hiện chính sách chất lượng và việc áp dụng hệ thống QLCL là điều kiện tiên quyết đối với sự thành công trong việc áp dụng và duy trì hệ thống quản lý ISO 9001:2008. Bên cạnh đó còn có thể kể ra các yếu tố khác như: sự nhận thức về ISO 9001:2008 và sự tham gia tích cực của các cán bộ, công chức trong việc áp dụng; Năng lực tổ chức của người thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào quản lý hành chính nhà nước (cán bộ phụ trách ISO).
Vì vậy, trong thời gian tới, cần cụ thể hóa các mục tiêu trên bằng nhiều hành động, việc làm cụ thể. Trong đó chú trọng đến các khâu như:
- Tuyên truyền, phổ biến về một số điểm sửa đổi, bổ sung trong Quyết định số 118/2009/QĐ-TTG ngày 30/9/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước;
- Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống QLCL theo hướng gắn với việc phát hiện những điểm yếu, những điểm chưa tốt đồng thời hướng dẫn, đề ra các giải pháp khắc phục.
Có thể nói, tính hiệu quả của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào quản lý trong đơn vị đã được chứng minh rõ nét. Những kết quả khả quan ban đầu đã được thể hiện nhưng vẫn còn đó nhiều điều cần khắc phục. Trong xu hướng chuyển dịch sang một nền hành chính công phục vụ, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một chủ trương đúng đắn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, đem lại sự thuận lợi và hiệu quả cho tổ chức, cá nhân./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Hoa - Phó Chánh Văn phòng

Nguồn tin: CHI CỤC QLTT HÀ TĨNH

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://qltthatinh.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

Quyết định 34/2018/QĐ-TTg

Quyết định thành lập tổng cục QLTT

Lượt xem:126 | lượt tải:39

50/2016/NĐ-CP

Nghị định xử phạt trong lĩnh vực KHĐT

Lượt xem:965 | lượt tải:122

49/2016/NĐ-CP

49/2016/NĐ-CP

Lượt xem:1015 | lượt tải:158

105/2016/QH13

Luật dược

Lượt xem:954 | lượt tải:142

Pháp lệnh QLTT

Pháp lệnh Quản lý thị trường

Lượt xem:2024 | lượt tải:172
VIDEO PHÓNG SỰ
ĐƯỜNG DÂY NÓNG XĂNG DẦU
banner trai
    Thống kê truy cập
    • Đang truy cập49
    • Hôm nay1,786
    • Tháng hiện tại106,375
    • Tổng lượt truy cập9,815,560
    60 NĂM XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN
    THÀNH VIÊN
    Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
    HOCTAPBAC
    Thăm dò ý kiến

    Bạn biết gì về Cục QLTT Hà Tĩnh

    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây