Khi phát hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, hãy liên hệ đường dây nóng 02393.950.789
backdrop ngang

Vai trò của người tiêu dùng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ ba - 28/02/2017 22:32
Có thể nói rằng người tiêu dùng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc hạn chế nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ...
Vai trò của người tiêu dùng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Tuy nhiên hiện nay do điều kiện kinh tế và nhận thức của người tiêu dùng còn nhiều hạn chế, với tâm lý thích dùng hàng giá rẻ, dễ dãi trong tiêu dùng, không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa, hạn sử dụng... là một trong những nguyên nhân để các đối tượng lợi dụng đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vào tiêu thụ.
Để góp phần hạn chế nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng người tiêu dùng nên mua hàng hóa ở những địa chỉ tin cậy, khi mua hàng hóa cần quan tâm nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng hàng hóa; tuyệt đối không mua những hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng, hàng thực phẩm tươi sống đã ngã màu, bốc mùi… Bên cạnh đó người tiêu dùng khi phát hiện các hành vi vi phạm cần báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc các lực lượng chức năng để kịp thời tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.
Người tiêu dùng cũng cần hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi mua bán, trao đổi hàng hóa:
Theo quy định tại Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về quyền của người tiêu dùng quy định người tiêu dùng có 08 quyền cơ bản sau đây:
1.  Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
2.  Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
3.  Được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
4.  Được góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
5.  Được tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6.  Được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
7.  Được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định.
8.  Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Đi đôi với quyền, người tiêu dùng có 02 nghĩa vụ chính được quy định tại Điều 9, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về nghĩa vụ của người tiêu dùng là:
1.  Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.
2. Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Như vậy để bảo vệ quyền lợi của mình cũng như góp phần trong công tác đẩy lùi nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, khi mua hàng hóa người tiêu dùng cần thực hiện các nội dung sau:
Thứ nhất, khi mua hàng hóa cần xem xét kỹ các nội dung ghi trên bao bì, nhãn hàng hoá như: Tên, địa chỉ nhà sản xuất; ngày sản xuất; thời hạn sử dụng và các thành phần, định lượng của hàng hoá để lựa chọn đúng sản phẩm hàng hoá có chất lượng và giá cả phù hợp. Không mua các loại hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn hoặc chữ trên nhãn bị mờ.
Thứ hai, nên lựa chọn các hàng hóa Việt Nam có thương hiệu uy tín; hàng đã được đăng ký bảo hộ có ký hiệu ®trên nhãn; mua hàng tại các địa chỉ tin cậy.
Thứ ba, người tiêu dùng có quyền khiếu nại đến tổ chức, các nhân đã bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ cho mình trong trường hợp chất lượng hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo như đã thoả thuận, cam kết. Trường hợp khiếu nại không được giải quyết thoả đáng thì người tiêu dùng liên hệ với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh hoặc Chi cục Quản lý thị trường để được hướng dẫn giải quyết.
Thứ tư, khi mua hoặc phát hiện hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng đã quá hạn sử dụng… báo cho Đội Trưởng Đội QLTT trên địa bàn, Chúng tôi sẽ cử lực lượng đến ngay địa điểm để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Khi người tiêu dùng phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình sẽ đóng góp tích cực vào công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 

Tác giả bài viết: Tác giả: Nguyễn Văn Toại – Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp

Nguồn tin: CHI CỤC QLTT HÀ TĨNH

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://qltthatinh.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

Quyết định 34/2018/QĐ-TTg

Quyết định thành lập tổng cục QLTT

Lượt xem:113 | lượt tải:34

50/2016/NĐ-CP

Nghị định xử phạt trong lĩnh vực KHĐT

Lượt xem:955 | lượt tải:118

49/2016/NĐ-CP

49/2016/NĐ-CP

Lượt xem:1003 | lượt tải:153

105/2016/QH13

Luật dược

Lượt xem:941 | lượt tải:138

Pháp lệnh QLTT

Pháp lệnh Quản lý thị trường

Lượt xem:2000 | lượt tải:163
VIDEO PHÓNG SỰ
ĐƯỜNG DÂY NÓNG XĂNG DẦU
banner trai
    Thống kê truy cập
    • Đang truy cập43
    • Hôm nay12,906
    • Tháng hiện tại228,375
    • Tổng lượt truy cập9,568,455
    60 NĂM XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN
    THÀNH VIÊN
    Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
    HOCTAPBAC
    Thăm dò ý kiến

    Bạn biết gì về Cục QLTT Hà Tĩnh

    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    CHẠY TRÁI
    CHẠY PHẢI
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây